fbpx

รู้ลึก “ปัญหาริ้วรอย” ป้องกันได้ก่อนจะสายเกินไป…

พออายุเข้าเลข 3 ริ้วรอยสารพัดก็มาเยือนทันที ไม่ว่าจะเป็นรอยเหี่ยวย่น ความหย่อนยาน จุดด่างดำ หรือปัญหาผิวแห้ง ถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติของผู้หญิงอย่างเราๆ

ใครบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่ในความเป็นจริงแล้วริ้วรอยบนใบหน้านั้นไม่ควรจะเกิดขึ้นก่อนวัยอันควร และหากใครที่ต้องพบกับปัญหาริ้วรอยก่อนวัยแล้ว เราเชื่อว่าจะกลายเป็นปัญหาระคายหัวใจ ทำให้ต้องสืบเสาะสรรหาสารพัดวิธีเพื่อกำจัดปัญหานี้ออกไป วันนี้จะขอมาแบ่งปันเคล็ดลับหยุดสัญญาณความร่วงโรยแห่งวัย ปกป้องผิวพรรณไม่ให้แก่กันจ้า…

 

ริ้วรอยเกิดจากอะไร?

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับปัญหาริ้วรอยกันเสียก่อน ส่วนมากปัญหาเรื่องริ้วรอย ความหย่อนคล้อยมักจะเกิดจากการสังเคราะห์คอลลาเจนของร่างกายที่จะลดลงเฉลี่ยปีละ 1% เป็นผลให้ความชุ่มชื้นต่างๆ ลดลง

นอกจากนี้ ปัญหาริ้วรอยยังเกิดจากอนุมูลอิสระที่สะสมมากขึ้น เนื่องจากวิถีการดำเนินชีวิตที่ต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีมลพิษ ความรีบเร่ง ความเครียด และอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นนี้จะเข้าไปทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ ของร่างกายรวมถึงเซลล์ผิวด้วย

 

ริ้วรอยมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ

  1. ริ้วรอยจากความไม่ใส่ใจ เป็นริ้วรอยที่เกิดจากผิวแห้งจะมีลักษณะเป็นริ้วเล็กๆ มักมีอาการของผิวแห้งร่วมด้วย สามารถแก้ไขได้ด้วยการทาครีมบำรุงผิว
  2. Overacting ริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์มากไป ส่วนใหญ่เป็นร่องรอยจากพฤติกรรมที่เกิดจากการแสดงอารมณ์มากไป หรือทำซ้ำบ่อยๆ (การขยับตัวของกล้ามเนื้อซ้ำๆ) เช่น หัวเราะ ขมวดคิ้ว เป็นต้น ทำให้เกิด รอยตีนกา ริ้วรอยใต้ตา รอยย่นบริเวณหน้าผากและหว่างคิ้ว สามารถแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกซ์
  3. ริ้วรอยแห่งกาลเวลาหรือริ้วรอยแห่งวัย เกิดจากชั้นคอลลาเจนและชั้นไขมันเสื่อมสภาพหรือมีปริมาณลดลง จึงทำให้ผิวหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น และดูไม่มีน้ำมีนวล การแก้ไขทำได้หลายวิธี เช่น การเติมสารทดแทน หรือการทำเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่

 

วิธีป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

  1. ใช้ครีมบำรุงผิวให้ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เนื่องจากผิวที่แห้งขาดความชุ่มชื้นจะเกิดริ้วรอยได้ง่าย
  2. ใช้ครีมกันแดดเสมอ เนื่องจากแสงแดดทำลายผิวให้เสื่อมลงได้อย่างรวดเร็ว
  3. การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA, vitamin A acid, การทำ AHA treatment มีหลักฐานว่าสามารถกระตุ้นการสร้างสาร collagen และ elastin ในผิวหนัง เป็นการลดและชะลอการเกิดริ้วรอยได้ การใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์
  4. ทานอาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากทานอาหารได้ไม่ครบถ้วนอาจเสริมด้วยการทานวิตามินหรือสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Anti-free radicals) เช่น vitamin E, vitamin C, beta-carotene เป็นต้น
  5. นอกจากนี้แล้วควรจะพยายามผ่อนคลาย ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงมลภาวะต่างๆ เท่าที่ทำได้

เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดปัญหาสิวและยังช่วยคงความชุ่มชื่นและความอ่อนเยาว์ให้ผิวหน้าของคุณ แถมยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ได้อย่างง่ายดายแล้วจ้า

 

 

 

 

เครดิตเนื้อหา: https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/beauty/1398522

แชร์สิ่งนี้

Comments

Related Post

Related Post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ และปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้ และคุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า