fbpx

ทำความรู้จัก “ฝ้า” ปัญหาผิวสุดกังวลของผู้หญิง

ปัญหาเกี่ยวกับ “ฝ้า” เป็นปัญหาผิวที่สาว ๆ หลายคนหนักใจอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเป็นฝ้าก็พาให้เราขาดความมั่นใจในการโชว์ผิวได้เหมือนกัน ถึงแม้ยุคนี้จะมีแอพฯ แต่งภาพ แต่ใจจริงแล้วเราก็อยากผิวสวยเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องแต่งเติมใช่ไหมล่ะ ดังนั้นวันนี้เรามาแก้ปัญหาเรื่องฝ้าให้หมดไปกันดีกว่า พร้อมเผยผิวสดใสไปกับสดสวยหรือยังคะ

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการรักษาฝ้านั้นค่อนข้างยาก ใช้เวลารักษานานและอาจหายไม่หมดหรือหายแล้วก็อาจกลับเป็นใหม่ได้ง่าย ลองมาสังเกตตัวเองดูก่อนว่าเรามีฝ้าใช่หรือไม่ “ฝ้า” จะมีลักษณะเป็นผื่นที่มีลักษณะเป็นปื้นสีคล้ำที่อยู่บนใบหน้า และมักเป็นเท่ากันทั้งสองข้าง (symmetry) โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าผาก โหนกแก้ม ดั้งจมูก เหนือริมฝีปาก และคาง เกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนเม็ดสี (melanin pigments) ที่บริเวณผิวหนัง ซึ่งถูกกระตุ้นด้วยแสงแดด นั่นหมายความว่าบริเวณเหล่านี้รับแสงแดดได้มากกว่าบริเวณอื่น ๆ บนใบหน้าของเรา ดังนั้นผื่นจึงมีสีคล้ำขึ้นเมื่อถูกแสงแดด ภาวะนี้มักเกิดในผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ ในผู้ชายก็พบได้ และพบในผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้า

แน่นอนว่าอันดับแรกเลยคือการได้รับแสงอัลตราไวโอเลตทั้ง A (UVA) และ B (UVB) ที่มีอยู่ในแสงแดด เป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นให้เกิดฝ้า

ฮอร์โมนเพศหญิง  โดยเฉพาะ estrogen เนื่องจากผู้หญิงเป็นฝ้ามากกว่าผู้ชาย โดยมักพบในช่วงที่รับประทานยาคุมกำเนิดและช่วงตั้งครรภ์ เกิดมาเป็นผู้หญิงก็ลำบากหน่อยนะคะ

พันธุกรรมและเชื้อชาติ โดยพบว่าคนเอเชียเป็นฝ้าได้ง่ายกว่าคนผิวขาวและสามารถพบในครอบครัวเดียวกันได้บ่อยด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำใจจริง ๆ ค่ะ

 

การรักษาฝ้า

เมื่อรู้ถึงสาเหตุของการเกิดฝ้าแล้ว เราก็มารักษาฝ้าให้ตรงจุดค่ะ อย่างแรกก็คือเราต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างดีที่สุด ซึ่งนางเอกเลยก็คือครีมกันแดดค่ะ ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเราต้องทาครีมกันแดดด้วยนะคะ ลืมไม่ได้เลย

ใช้ยารักษาฝ้า ถ้าไม่แน่ใจ ไม่กล้าซื้อเอง กลัวแพ้ แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอผิวหนังจะดีที่สุดค่ะ โดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่าย แต่ถ้าอยากลองก็ควรซื้อครีมรักษาฝ้าที่น่าไว้วางใจ โดยอาจซื้อตามร้านขายยาชั้นนำ หรือเป็นพวกเวชสำอางก็ได้ค่ะ

พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่างที่บอกว่าเรื่องฝ้าไม่ใช่จะรักษาง่าย ๆ บางครั้งการปรึกษาแพทย์ก็เป็นเรื่องดีที่สุดค่ะ ซึ่งคุณหมออาจจะแนะนำให้เลเซอร์ หรือ ทายารักษาฝ้า ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีปัญหาผิวขนาดไหน แต่ที่แน่ ๆ เรามั่นใจได้ว่าวิธีนี้หายอย่างแน่นอนค่ะ

ได้คำแนะนำดี ๆ ไปแล้วอย่าลืมดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่องนะคะ รักษาสุขภาพผิวให้ดี เพื่อผิวที่สวยเปล่งปลั่งอย่างยาวนานค่ะ

 

ที่มา: http://www.healthandtrend.com/beauty

แชร์สิ่งนี้

Comments

Related Post

Related Post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ และปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้ และคุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า