fbpx

ออมเงินเรื่องง่าย

   ในยุคสมัยนี้ การออมเงินถือเป็นเรื่องที่ถูกลืมไปจากสังคมไทยไม่มากก็น้อย ชีวิตที่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน และไม่เคยวางแผนอนาคตทางการเงิน บางท่านนอกจากจะไม่พอใช้แล้ว ยังติดลบเป็นจำนวนเงินที่น่าตกใจอีกด้วย และนำไปสู่ปัญหาหนี้สินสร้างความยากลำบากมากทีเดียว

   ย้อนกลับมาดูการเริ่มออมเงินกำลังกลับมาจริงจังก็ตอนมีวิกฤตการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยเหตุนี้เราจึงมีวิธีการออมเงินที่สามารถปฏิบัติโดยง่ายมาฝากกันค่ะ

? การวางแผน  ควรจำแนกค่าใช้จ่ายของตัวเองออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ

? ค่าใช้จ่ายที่ตายตัว เช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าเช่าบ้าน
? ค่าใช้จ่ายผันแปร หรือ ค่าใช้จ่ายประจำที่มีการเปลี่ยนแปลงไม่คงที่ เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์
? ค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย คือส่วนที่คุณมักจะใช้อย่างเกินพอดี เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์

   เพื่อการจัดสรรตัวเองอย่างเป็นระเบียบคือ การบังคับตัวเองไม่ให้ใช้เงินเกินความจำเป็นหรือนำเอาเงินส่วนหนึ่งมาใช้อีกส่วนหนึ่ง จากนั้นให้กันเงินส่วนหนึ่งชำระค่าใช้จ่ายที่ตายตัวก่อน แล้วแบ่งเก็บเป็นจำนวน 10% ของเงินเดือนทั้งหมด ส่วนที่เหลือคือค่าใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละเดือนที่ต้องหารออกมาให้พอดีในแต่ละเดือน โดยกำหนดการใช้จ่ายแต่ละวันให้เพียงพอ หากวันใดใช้เงินเกินกว่าที่กำหนดไว้ก็ควรลดจำนวนเงินที่ต้องใช้ในวันต่อไปลง

? การใช้เงินเพื่อการลงทุน

   การกระทำแบบนี้ช่วยลดความฟุ้งเฟ้อและการใช้เงินเกินตัว ความคิดนี้มาจากแนวคิดของคนญี่ปุ่น พวกเขาจะไม่ใช้เงินอย่างขาดสติ โดยมีเคล็ดลับอะไรบ้าง ไปติดตามกันดีกว่าค่ะ

? เครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า เน้นเรื่องคุณภาพ การตัดเย็บ ช่วยสร้างบุคลิกภาพที่ดี ไม่เน้นแบรนด์เนมส์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่คนไทยชอบอวดหรู โชว์ของแพง จึงทำให้เงินขาดมืออยู่เสมอ
? อาหารการกิน  เน้นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รับประทานกลุ่มเพื่อน คนในครอบครัวหรือหิ้วอาหารไปทานเอง แถมยังเน้นความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ไม่จำเป็นต้องไปฉลองตามสถานบันเทิง ร้านอาหาร เพราะเกิดการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ
? นอกจากที่กล่าวมา คุณส่ามารถใช้เงินลงทุนให้เหมาะสมกับสังคมไทยได้ เช่น การลงทุนลงคอร์สเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง ในการพัฒนาศักยภาพการทำงานต่อยอด ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี โดยไม่ต้องแข่งขันกับใครด้วยค่ะ

? ลองค้นหาการออมที่ได้ประโยชน์สูงสุด

   อย่างแรกหากคุณมีหนี้สินที่ยังล้นพ้นตัว เริ่มต้นด้วยการเก็บเศษสตางค์ที่เหลือในแต่ละวันและค่อยฝากธนาคาร อาจเป็นการเริ่มต้นที่น้อยนิด แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยจริงไหมค่ะ หรือถ้าสะดวกอีกด้านก็ลองนำเงินไปฝากประจำ เพราะอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง บัญชีดังกล่าวไม่สามารถถอนออกมาก่อนกำหนด เพราะคุณจะไม่ได้รับดอกเบี้ย เพื่อประโยชน์ต่อตัวคุณเอง

   การออม คือ การวางรากฐานของชีวิตให้มั่นคง เพื่อชีวิตในวัยเกษียณ ที่คุณจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ขัดสน ยิ่ง ออมเงิน เร็วเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีเงินเก็บมากเท่านั้น มาเริ่มออมเงินเพื่ออนาคตกันเลยดีกว่าค่ะ

แชร์สิ่งนี้

Comments

Related Post

Related Post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ และปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้ และคุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า